Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt?

Website xedulich.top có bài Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt?Để xế yêu của mình có thể vận hành an toàn và thuận tiện, chủ xe nhất định phải nắm rõ định mức thay nhớt trên xe ô tô.

Dầu nhớt ô tô cần thay định kỳ để đảm bảo cái xe luôn hoạt động hữu hiệu và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ những những điều cần chú ý về định mức thay nhớt xe ô tô .

Tại sao cần thay nhớt ô tô? Dấu hiệu ô tô cần thay nhớt

Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt? - Ảnh 2.

Dầu nhớt có màu đen cần thay dầu mới.

Một chiếc xe có hoạt động tốt và vận hành an toàn hay không nằm ngay việc chủ sở hữu chăm bẵm và bảo trì ô tô  như thế nào. Một trong những những việc chủ xe cần quan tâm là thay dầu nhớt xe hơi đúng theo yêu cầu và khuyến cáo từ nhà sản xuất. Việc này sẽ giúp động cơ vận hành êm ái và trơn mượt hơn. Ngoài ra, dầu nhớt còn giúp động cơ trong qui trình hoạt động giảm thiểu bào mòn và hoạt động hữu hiệu nhất.

Thông thường chủ xe nên thay dầu nhớt định kỳ theo một số mức được hãng sản xuất ô tô khuyến cáo. Ngoài ra, triệu chứng ô tô cần thay dầu nhớt rõ nhất là khi dầu cũ chuyển qua màu đen. Vì dầu cũ thường sẽ có màu hổ phách và cặn bẩn trong công đoạn động cơ hoạt động sẽ làm dầu nhớt chuyển qua màu đen.

Xe ô tô mới chạy bao lâu thì thay nhớt? Định mức thay nhớt trên xe hơi

Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt? - Ảnh 1.

Cần thay dầu nhớt ô tô theo định kỳ để ô tô hoạt động trơn tru.

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi thọ xe, điều kiện cơ sở hạ tầng, khí hậu khí hậu và thói quen sử dụng xe của người sử dụng mà định mức thay nhớt xe hơi cũng cũng khác nhau.  Theo đó, những định nghĩa phải thay dầu sau hơn 3.000km, 5.000km hoặc 10.000km tùy từng trường hợp đều đúng. Những mẫu xe đều đặn vận hành trên các cung đường xấu, bụi bẩn gồ ghề hay người lái xe có những thói quen sử dụng xe không tốt thì hãy thay dầu sớm hơn những mẫu xe vận hành trên các cung đường đẹp, thật sạch và đã được chủ xe chăm nom thường xuyên.

Ô tô mới thông thường khi di chuyển được quãng đường từ 3.000 – 5.000 km hoặc 3 tháng thì nên thay dầu nhớt 1 lần. Tuy nhiên, những cái xe hạng thượng lưu như xe Mercedes-Benz, xe BMW dùng dầu nhớt cao cấp thì đoạn đường và thời gian vận hành sẽ dài hơn, có thể di chuyển tới 8.000 km mới phải thay dầu nhớt 1 lần.

Đối với những mẫu xe cũ, đã có tuổi đời thì chủ xe càng cần chú trọng đến việc thay dầu nhớt hơn nữa để xe có thể vận hành trơn tru. Chủ xe cũng có thể có thể thay dầu nhớt định kỳ tương đương với quãng đường đòi hỏi của 1 mẫu xe mới.

Giá một số loại dầu nhớt dành cho ô tô trên thị trường hiện giờ

Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt? - Ảnh 2.

Trên thị trường ô tô hiện giờ có nhiều loại dầu nhớt.

Xem thêm:   Phân biệt dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp xe ô tô

Mức độ chất lượng của dầu nhớt được phân theo quy chuẩn API. Cấp hiệu xuất API bắt đầu được áp dụng rộng rãi trên thế giới từ những năm 60 của thế kỷ trước và phát triển theo tốc độ trung bình khoảng 4-5 năm để đáp ứng yêu cầu bôi trơn của thiết kế động cơ tương ứng.

API chính là thông số quan trọng nhất của dầu nhớt. Những loại dầu nhớt dành riêng cho động cơ xăng sẽ có chữ đại diện đầu là S và đối với động cơ diesel là C. Chữ cái phía sau để phân biệt các cấp và đã được xếp thứ hạng theo bảng chữ cái. Những chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn.

Cụ thể, cấp chất lượng dầu nhớt động cơ xăng sẽ có biểu hiện là API SA (SB, SC, SE, SF, SG,…). Tương tự như vậy, cấp chất lượng dầu nhớt động cơ diesel được kí hiệu là API CC (CB, CF-2, CH-4,…).

Bên cạnh đó, còn một số tiêu chí phân cấp dầu nhớt khác như tiêu chuẩn SAE hay JASO.

Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, mức giá dầu nhớt xe hơi dao động từ 300-320 nghìn/lít. Loại dầu này phù hợp với những dòng xe sang đến từ những nhãn hiệu nổi tiếng như Mercedes, Audi, Porsche, BMW, Lexus,… Ngoài ra, loại thông thường có mức giá dễ chịu hơn, từ 80-100 nghìn/lít phù hợp với những dòng ô tô phổ thông và đã được nhiều người sử dụng.

Hiện tại, trên thị trường có những loại dầu nhớt là dầu nhớt tổng hợp; dầu gốc khoáng và dầu bán tổng hợp. Loại dầu cuối cùng được sử dụng thông dụng nhất. Theo đó, loại dầu này được biết đến thông qua các nhãn hiệu như Castrol, Mobil hay Shell,…

Lưu ý: 

Ảnh: Internet 

Từ khóa bài viết: xedulich.top, định mức thay nhớt trên xe ô tô, kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, giá dầu nhớt ô tô

Bài viết Xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay dầu nhớt? được tổng hợp và biên tập bởi: xedulich.top. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho xedulich.top để điều chỉnh. xedulich.top xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

Nhận xét