Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tên ô tô

Website xedulich.top có bài Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tên ô tôĐổi xe, mua bán xe ô tô là nhu cầu tất yếu của cuộc sống nhưng nhiều người cảm thấy khó khăn khi đối mặt với các thủ tục liên quan đến pháp lý, đặc biệt là vấn đề sang tên đổi chủ. Bài viết dưới đây giúp các bạn tìm hiểu mức phí và mức phạt khi chậm sang tên đổi chủ.

Khi mua bán, cho, tặng, thừa hưởng ô tô, việc trước mắt phải làm để hợp pháp hóa quyền nắm giữ là thi hành sang tay đổi chủ xe ô tô từ người chuyển quyền sang người nhận quyền. Đây là quy định mang thuộc tính bắt buộc nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tên ô tô a1

Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tay ô tô

Những người có nhiều hiểu biết kinh doanh xe ô tô cho biết, sau khi hai phía hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định pháp luật, bên nhận chuyển nhượng sẽ có đầy đặn quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt đối với cái xe đã được luật pháp công nhận hợp pháp. 

Chi phí sang tên đổi chủ xe hơi là bao nhiêu?

Khi sang tay đổi chủ xe ô tô, các bạn cần chịu 3 loại phí gồm: Lệ phí trước bạ, phí đổi biển số và phí làm thẩm định hải quan cho xe.

1. Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản tiền ấn định mà tổ chức, cá nhận phải nộp khi được bộ phận Nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý chính phủ theo quy định. Khoản tiền này được nộp tại chi cục thuế.

Lệ phí trước bạ ô tô a2

(Nguồn: internet)

Đối với ô tô dưới 9 chỗ mua mới, lệ phí trước bạ là 12% giá trị xe tại Hà Nội, 10% tại các tỉnh thành khác. Riêng với xe bán tải, xe van, mức lệ phí trước bạ được áp dụng kể từ ngày 10/4/2019 là 7.2% tại Hà Nội và 6% tại các tỉnh thành khác.

Đối với ô tô cũ, lệ phí trước bạ là 2% giá trị xe đã khấu hao. Tỷ lệ tính lệ phí trước bạ cho ô tô cũ dựa theo thời gian sử dụng (kể từ năm sản xuất – năm sản xuất sẽ được gọi là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Cụ thể:

Thời gian đã sử dụng Tỷ lệ giá trị
một năm 90%
1 – 3 năm 70%
3 – 6 năm 50%
6 – 10 năm 30%
< 10 năm 20%

Do lệ phí trước bạ xe hơi được xem dựa theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe nên xe càng cũ thì giá trị được tính càng thấp. Chẳng hạn, một cái ô tô đời 2016 có giá trị khi mua mới là 500 triệu đồng, sau 3 năm sử dụng, giá trị giảm còn 350 triệu đồng (khấu hao còn 70% giá trị khi mua mới: 70%*500tr = 350tr), mức phí trước bạ sẽ tính là 2% giá trị xe còn sót lại (tức 350 triệu đồng), do đấy người tiêu dùng phải đóng 7 triệu vnd bạc thuế trước bạ.

2. Phí đổi biển số

Loại phí này thu dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính về mức thu đối với những loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ. Ví dụ, tại Hà Nội, các xe đăng ký mới hoặc sang tên sẽ có cấp biển khống chế 5 số với lệ phí rất thấp. Nếu chiếc xe đã có biển 5 số thì khi sang tên chỉ mất 50.000 đồng. Nhưng kinh phí biển xe hơi từ tỉnh lẻ về Hà Nội và chi phí cấp biển xe hơi mới là 20 triệu đồng. Nếu đổi biển 4 số sang 5 số thì phí phải nạp là 150.000 đồng.

Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tên ô tô a1

(Nguồn: internet)

Sau khi hoàn thiện giấy tờ và tập hợp đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bạn đến các điểm đăng ký xe của phòng CSGT để nộp và sẽ có xử lý trong thời gian từ 2 – 3 ngày, trừ thứ 7 và chủ nhật.

3. Phí làm giám định hải quan cho xe

Giám định hải quan chỉ thực hiện đối với xe nhập khẩu và đã được miễn đối với xe lắp ráp trong nước. Bạn cần mang xe đến bộ phận kiểm định xe. Tại đây, họ sẽ kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ gốc nhập khẩu của con xe xem các thông tin thể hiện chính xác không, xe đã hoàn thành thủ tục thông quan chưa, số khung số máy, đóng thuế nhập khẩu chưa,…

Theo những người có nhiều hiểu biết sử dụng ô tô, chi phí cho dịch vụ giám định hải quan là 1 triệu đồng/xe.

Mức phạt khi chậm hoặc không sang tay đổi chủ ô tô

Trong thời gian 30 (ba mươi) ngày, tính từ thời điểm ký hợp đồng mua bán, cho tặng, thừa hưởng xe, người tiêu dùng xe ô tô hoặc người nhận xe phải đến bộ phận đăng ký xe (cà vẹt xe) đang quản lý con xe đó để làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (cà vẹt xe).

Hành vi không sang tay đổi chủ xe hơi sẽ bị phạt theo mức tiền nêu tại Khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể:

“Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, mô tô chuyên dùng và các dòng xe tựa như xe hơi thi hành hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy chế khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được kế thừa gia tài là xe ô tô, máy kéo, xe gắn máy chuyên dùng, các loại xe tựa như xe ô tô.”

Như vậy, nếu trong thời hạn một tháng vẫn chưa làm thủ tục sang tên, bạn cũng có thể bị phạt từ 1 triệu đồng – 2 triệu đồng. Nếu có diễn biến giảm nhẹ thì bị phạt 1 triệu đồng. Nếu có diễn biến tăng nặng thì phạt mức 2 triệu đồng. Nếu không có cốt truyện giảm nhẹ/tăng nặng thì phạt 1,5 triệu đồng.

Lưu ý thêm, theo quy định, cán bộ và chiến sỹ cảnh sát trong qui trình tuần tra, kiểm soát không được dừng xe để kiểm tra lỗi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Nhưng khi người điều khiển xe phạm luật các lỗi khác thì trong qui trình kiểm tra cũng đều có thể bị xem xét, xử lý thêm lỗi không sang tên xe (người điều khiển xe sẽ chịu trách nhiệm nộp phạt thay cho chủ xe nếu xe đi mượn).

Từ khóa bài viết: xedulich.top, Phí sang tên đổi chủ, phí sang tên đổi chủ ô tô, mức phạt khi chậm sang tên ô tô, lệ phí trước bạ,

Bài viết Phí sang tên đổi chủ và mức phạt khi chậm sang tên ô tô được tổng hợp và biên tập bởi: xedulich.top. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho xedulich.top để điều chỉnh. xedulich.top xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

Nhận xét