Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn?

Website xedulich.top có bài Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn?Để giúp đi đền sự lựa chọn tốt hơn, chúng ta sẽ liệt kê ra một số yếu tố khác biệt giữa động cơ DOHC và SOHC là gì.

Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn?

I. Định nghĩa động cơ SOHC và DOHC

1. Động cơ SOHC là gì?

Theo  tin ô tô 360 , để nhận biết động cơ SOHC là gì thì cần nắm được SOHC là viết tắt của Single Overhead Cam – (chỉ có một trục cam vận hành van nạp và van xả). Từ đó, động cơ có xi-lanh đặt thẳng hàng sẽ được một trục cam như hình ảnh miêu tả ở trên. Trong khi đó, động cơ có xi-lanh xếp theo hình chữ V sẽ được 2 trục cam.

2. Động cơ DOHC là gì?

Tương tự, DOHC là viết tắt của Dual Overhead Cam hoặc Double Overhead cam (có 2 trục cam vận hành các van nạp và xả). Động cơ với xi-lanh thẳng hàng sẽ chứa 2 trục cam. Trong khi đó. động cơ với xi-lanh xếp theo như hình chữ V sẽ chứa tới 4 trục cam. Các động cơ DOHC thường có 4 van. Một trục cam điều khiển các van nạp và trục còn lại điều khiển các van xả.

II. So sánh động cơ SOHC và DOHC

Động cơ DOHC vận hành.

1. Hoạt động

SOHC chỉ dễ dàng là một trục cam duy nhất điều tiết cả đầu vào và đầu ra của khí. Trong khi đó, DOHC là trục cam kép có thiết lập chuyên dụng cho riêng đầu vào và đầu ra. DOHC có van nạp và van xả kép so với SOHC. Do đó, động cơ sẽ mát hơn với sự phân phối hoạt động đồng đều, từ đó dẫn đến trải nghiệm lái xe mượt mà và không có tiếng ồn.

2. Điều khiển van

Van được thiết kế để kích hoạt hoạt động của động cơ. Thời gian của việc nạp và thông hơi phụ thuộc vào hình dạng và góc của trục cam. Hệ thống điều khiển van sẽ giúp tối ưu hóa công đoạn “hô hấp” đó cũng như tăng cường mã lực tối đa đạt được. Nhìn chung, thiết kế SOHC có ít khống chế hơn về mặt thời gian của van so với DOHC. Do đó, hệ thống DOHC sẽ linh hoạt hơn về mặt điều chỉnh.

3. Tiết kiệm nguyên liệu

So sánh động cơ DOHC, SOHC.

So sánh động cơ DOHC, SOHC.

Động cơ DOHC có thiết lập kép đối với những van trên mỗi đầu. Điều này sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn do có sự khống chế nâng cao đối với những van. Nhiều năng lượng hơn cũng cùng nghĩa là tiêu thụ nguyên liệu nhiều hơn. Do đó, so với DOHC, công nghệ ô tô  SOHC tiết kiệm nguyên liệu hơn. Tuy nhiên, luôn phải hiểu được chính kỹ năng của bác tài và thiết kế của động cơ có thể khiến cho động cơ DOHC cải thiện mức để dành nhiên liệu.

4. Giá

SOHC dễ dàng chỉ có duy nhất một thanh hình trụ xoay để điều tiết lượng khí vào và ra. Trong khi đó, DOHC có gấp đôi các van so với SOHC. DOHC có thiết kế phức tạp hơn và do đấy có đắt giá hơn.

5. Kết luận

Chúng ta vừa xem xét nhiều khía cạnh của 2 loại động cơ để có ánh nhìn rõ rệt hơn về SOHC so với DOHC. Cả SOHC và DOHC đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, theo khuynh hướng thị trường hiện nay thì DOHC chắc chắn là sự chọn lựa tốt hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)

Từ khóa bài viết: xedulich.top, Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn?, Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn, Động cơ DOHC, SOHC là gì, động cơ SOHC

Bài viết Động cơ DOHC, SOHC là gì và cái nào tốt hơn? được tổng hợp và biên tập bởi: xedulich.top. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho xedulich.top để điều chỉnh. xedulich.top xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

Nhận xét