Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phục

Website xedulich.top có bài Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phụcĐiều hoà ô tô hiện đã là trang bị bắt buộc trên ô tô. Vậy nó hoạt động ra sao và làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu hư hỏng cũng như cách khắc phục điều đó?

Giữa tiết trời oi nóng của mùa hè, bạn đang chạy một cái xe gắn máy và dừng lại kế bên một cái ô tô chờ đèn đỏ, mồ hôi nhỏ giọt từ cổ xuống tới tận lưng và ngấm vào chiếc áo của bạn. Nhìn sang chiếc ô tô, vị chủ xe vẫn đang thư thái ngồi trong gật gù theo tiếng nhạc và không có dấu hiệu của sự nóng bức.

Đơn giản bởi con xe hơi được trang bị điều hoà, lúc này bạn lại tự hỏi vậy điều hoà ô tô có từ lúc nào và nó hoạt động ra sao? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn.   

Điều hoà ô tô được ra đời từ khi nào?

Chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống điều hoà đến từ hãng ô tô Packard, Mỹ.

Hệ thống điều hoà lần thứ nhất tiên được dùng trên ô tô vào năm 1940.

Trước khi điều hoà không khí trở nên phổ biến trên các mẫu xe ô tô, cách duy nhất mà các bác tài làm mát cho bên trong xe là làm theo quy tắc “4 và 60”. Đó là cách gọi ngắn gọn của “4 cửa kính và chạy ở vận tốc 60 mph (100 km/h)”. Ở thời điểm đó, dường như cách chạy xe nhanh với những cửa sổ được hạ xuống có vẻ là cách thức làm mát tốt nhất mà ngành công nghiệp ô tô cũng có thể nghĩ ra.

Đến năm 1940, Packard Motor Car (Mỹ) trở thành hãng xe trước mắt trên ngoài nước cho ra mắt một mẫu xe được trang bị hệ thống điều hoà. Tất nhiên, hệ thống điều hoà ban đầu khá cồng kềnh phải để bên trong khoang xe và không có bộ điều chỉnh nhiệt nhưng việc có vẫn tốt hơn là không có gì.

Một bước đột phá về hệ thống điều hoà ô tô đến vào năm 1954, khi Harrison giới thiệu cho Pontiac hệ thống trước mắt trong đấy tất cả những cơ quan làm lạnh đều nằm gọn dưới mui xe, chấm dứt việc nhồi các bộ phận vào bên trong khoang xe.

Tiếp sau đó là sự sinh ra của các hệ thống 'trộn không khí' vào năm 1967 cũng trở thành một bước đột phá lớn dành cho ngành công nghiệp ô tô. Đến năm 1969, hơn nửa số xe mới bán ra tại Mỹ đều đã được chuẩn bị điều hoà. Còn ở thời điểm này, như chúng ta đã biết, hệ thống điều hoà ô tô đã trở thành một trang bị bắt buộc phải có.

Nguyên lý hoạt động của điều hoà ô tô

Cấu tạo cơ bản của hệ thống điều hoà ô tô.

Cấu tạo cơ bản của hệ thống điều hoà ô tô.

Giống như hệ thống điều hoà không khí nói chung, hệ thống điều hoà trên ô tô cũng có tác dụng làm mát và loại bỏ độ ẩm trong không khí. Nguyên lý hoạt động của điều hoà ô tô là một hệ thống tuần hoàn khép kín với 1 bên áp suất cao cùng một bên áp suất thấp.

Nói một cách ngắn gọn thì có thể phân thành các bước như sau: Đầu tiên, lốc lạnh hay còn gọi là máy nén khí được truyền động qua dây cu roa động cơ. Từ lốc lạnh, gas lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi với áp suất cao đi vào dàn nóng (còn xem là bộ tản nhiệt hoặc dàn ngưng).

Ở dàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở nhiệt (hoặc van tiết lưu). Tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới dàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường bao quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô thông dụng.

Sơ đồ nguyên tắc hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô thông dụng.

Khi vào dàn lạnh (còn gọi là dàn bốc hơi), gas lạnh bốc hơi mạnh, hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí. Sau khi đi qua dàn lạnh, gas lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp sẽ được hút về lốc lạnh và tái diễn chu trình như trên. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi vào ca-bin. Gió thổi ra từ dàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong cabin hoặc cả hai.

Đối với những loại xe cỡ lớn, hệ thống điều hoà ô tô thường được trang bị tới 2 dàn lạnh, một ở phía trước và một ở phía sau. Và để đáp ứng năng suất làm lạnh cho ô tô trong nhiều trường hợp, người ta còn chuẩn bị thêm dàn ngưng thứ hai.

Các triệu chứng cho thấy điều hoà ô tô bị hư hại và cách khắc phục

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, khi mùa nắng đến, hệ thống điều hoà ô tô sẽ có một số người dùng sử dụng đều đều hơn vì vậy trong một số trường hợp có thể xảy ra những sự cố không mong muốn liên quan đến hệ thống điều hoà. Điều này làm cho người lái và hành khách ngồi trong xe cảm thấy không hề dễ chịu chút nào trong điều kiện nắng cháy oi bức, ngột ngạt.

Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu nhận biết hệ thống điều hoà ô tô gặp vấn đề:

Hiện tượng Nguyên nhân Khắc phục
Điều hòa chỉ ra gió chứ không lạnh – Thiếu ga. Nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.
– Bộ lọc gió bị bám bụi.
– Bơm ga, nếu không hết thì cần tháo toàn bộ hệ thống ra để tìm nguyên nhân rò rỉ.
– Vệ sinh bộ lọc gió.
AC đóng ngắt liên tiếp Áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến nghị của nhà sản xuất. Khi rập khuôn tự động phát hiện được áp suất bất bình thường, hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo quản các bộ phận khác trong hệ thống. Cần thay van điều khiển mới, kiểm tra các cảm biến đầu vào, cảm biến nào sai cần thay ngay.
Băng bám lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô Hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong số bình chứa giảm mạnh dẫn đến độ nóng sôi của gas giảm rõ ràng hơi nước trong không khí thổi quan dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới.
Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng có mùi hăng Do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã trở nên bẩn hoặc bị trục trặc. Do người sử dụng xe để ca-bin bị bẩn nhiều ngày với những tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong số ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra. Cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió bằng các hóa chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20.000km hoặc sau hai năm sử dụng.
Hệ thống bị lọt khí, trong xe chỉ hơi mát Do qui trình hút chân không chưa đạt hoặc máy hút chân khỏi bị yếu, hay khi nạp ga vào bị lọt không khí vào bên trọng. Hiện tượng này bạn phải xả ga ra, hút chân không cho kỹ. Nếu không khắc phục nhanh lỗi này sẽ khiến dầu lạnh bị biến chất, cô đặc không còn khả năng bôi trơn và làm hư hại máy.
Hư hỏng máy nén khí, tắc bầu ngưng. Xe không có hơi mát, khi sờ ống cao áp thấy hơi mát mà không ấm. Xả ga thấy mùi khó chịu và dầu chuyển sang màu tối đen. Do máy nén bị hỏng (xilanh, piston bị mòn tạo ra khe hở trên piston và xilanh, gây nên hiện tượng không nén đủ áp suất). Ngoài ra, lỗi còn do van điều khiển máy nén bị kẹt, luôn mở (buồng cao áp thông với buồng điều khiển). Cần thay máy nén với hay trường hợp đầu, trường hợp sau cần thay bầu ngưng. Ngoài ra, khi thay máy nén cần thay phin lọc ga, vệ sinh lại hệ thống để loại bỏ cặn bẩn, dầu bên trong, hút chân không và nạp gas.
Một số dấu hiệu hiện trên kính kiểm soát ga Màu trắng đục như sữa Có nước trong hệ thống. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới, dầu mới.
Thỉnh thoảng có bọt nước hoặc bọt nổi liên tiếp Thiếu chất làm lạnh (gas) hoặc bộ hút ẩm không giữ được hơi ấm. Hút chân không kỹ, bơm chất làm lạnh (gas), thay bộ lọc.
Có vết sọc của dầu trên kính Hệ thống không còn chất làm lạnh (gas). Bơm chất làm lạnh (gas).

Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà ô tô

Hi vọng, bài viết trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của độc giả về hệ thống điều hoà ô tô, cùng theo đó giúp các bạn có thêm hiểu biết về kiểu cách bảo dưỡng và khắc phục những vấn đề liên quan đến hệ thống này. 

Từ khóa bài viết: xedulich.top, Điều hoà ô tô được ra đời từ khi nào?,,Nguyên lý hoạt động của điều hoà ô tô,,Các dấu hiệu cho thấy điều hoà ô tô bị hư hỏng và cách khắc phục,Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà ô tô

Bài viết Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phục được tổng hợp và biên tập bởi: xedulich.top. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho xedulich.top để điều chỉnh. xedulich.top xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

Nhận xét